**ระบบการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร**
TQC คือกิจกรรมที่พนักงานทุกคน
ทุกระดับ และทุกหน่วยงานทําหรือ ร่วมกันทําเป็นประจํา เพื่อปรับปรุงงานอย่างสมํ่าเสมอและต่อเนื่อง โดยทํ าอย่างมีระบบ ทําอย่างเชิงวิชาการ อิงข้อมูล และมีหลักการที่สมเหตุสมผล เพื่อจุดหมายที่ทํ าให้ลูกค้าพึงพอใจในคุณภาพสินค้าและบริการ
T = TOTAL หมายถึง ทุกคน ทุกระดับ ทุกหน่วยงาน และทุกวัน
Q = QUALITY หมายถึง คุณภาพสินค้า
คุณภาพบริการ และคุณภาพ ของงานประจำวันทุกชนิด
** QUALITY ตามความหมาย TQC **
มีองค์ประกอบ 5 อย่างคือ
1. คุณภาพ (Quality = Q) หมายถึง
คุณภาพของสินค้าและบริการ และคุณภาพของงานระหว่างทำ
2. ต้นทุน (Cost = C) หมายถึง ค่าใช้จ่ายในการผลิต
การให้บริการ และการทำงานซึ่งจะมีผล
ต่อราคาสินค้า และบริการนั้น
ต่อราคาสินค้า และบริการนั้น
3. การส่งมอบ (Delivery = D) หมายถึง การส่งมอบสินค้า
และบริการในจำนวนที่ถูกต้อง
ไปในสถานที่ที่ถูกต้อง และตรงตามเวลาที่นัดหมาย
ไปในสถานที่ที่ถูกต้อง และตรงตามเวลาที่นัดหมาย
4. ความปลอดภัย (Safety=S) ความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ/ลูกค้า
รวมถึงความปลอดภัย
ของพนักงาน ซึ่งมีผลต่อคุณภาพของสินค้าและบริการ
ของพนักงาน ซึ่งมีผลต่อคุณภาพของสินค้าและบริการ
5. ขวัญของพนักงาน (Morale = M) หมายถึง
การสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พนักงานอย่าง
ต่อเนื่อง โดยมีความเชื่อว่าขวัญและกำลังใจของพนักงานมีผลกระทบโดยตรงต่อพฤติกรรม
การทำงานของพนักงาน และการปรับปรุงงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
ต่อเนื่อง โดยมีความเชื่อว่าขวัญและกำลังใจของพนักงานมีผลกระทบโดยตรงต่อพฤติกรรม
การทำงานของพนักงาน และการปรับปรุงงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
**ความหมายของ TQC ในมุมมองต่างๆ
(ต่อ)**
-ดร.
เฟเกนบาม (
Dr. Feigenbaum ) กล่าวไว้ว่า TQC คือ
ระบบหรือวิธีการที่รวบรวมความพยายามของกลุ่มต่างๆในองค์กร
ที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพในอันที่จะให้การผลิตและการบริการอย่างประหยัดที่สุด โดยคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าอย่างรอบคอบ
-ดร.
จูแรน ( Dr. Juran ) ผู้ศึกษาและพัฒนา
TQC อีกผู้หนึ่ง กล่าวว่า TQC เป็นกิจกรรม
ทุกกิจกรรมที่สมเหตุสมผล ที่ทำให้คุณภาพเป้าหมายสัมฤทธิ์ผล
3.โดยที่ญี่ปุ่นได้แรงจูงใจมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา
4.เริ่มแรกนั้นเป็นการใช้ QC ในเชิงสถิติ SQC ( Statistical Quality Control )
แล้วก็เกิดกลุ่ม QCC ( Quality Control Circle )
**หลักการของ TQC **
TQC ได้วิวัฒนาการมาจาก QCC กิจกรรมกลุ่ม QCC เป็นพื้นฐานที่ค้ำจุน TQC
ดังนั้น TQC จะต้องมีกิจกรรมกลุ่ม QCC อยู่ด้วยเสมอ โดยมีหลักการดังนี้
ทุกกิจกรรมที่สมเหตุสมผล ที่ทำให้คุณภาพเป้าหมายสัมฤทธิ์ผล
**ในอดีตผู้ผลิตสินค้าจะเน้นความพอใจของผู้ผลิตเป็นสำคัญ นั่นคือ
ยึดถือคุณภาพ
ของสินค้าตามที่ผู้ผลิตกำหนดเป็นมาตรฐานในการผลิตเท่านั้น **
**ต่อมาในปัจจุบัน
ความหมายตามแนวความคิดดั้งเดิมได้เปลี่ยนแปลงไปคำจำกัด
ความของคุณภาพคือ
ความพอใจของผู้ใช้หรือคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้งาน**
**ความหมายของการควบคุมคุณภาพเชิงรวม**
1.การรวมกิจกรรมทุกๆ อย่างในองค์กรเข้าด้วยกัน
2.เป็นการร่วมมือกันของทุกๆ ฝ่ายในองค์กร
3.เป็นการร่วมมือกันของทุกคนในองค์กร
1.การรวมกิจกรรมทุกๆ อย่างในองค์กรเข้าด้วยกัน
2.เป็นการร่วมมือกันของทุกๆ ฝ่ายในองค์กร
3.เป็นการร่วมมือกันของทุกคนในองค์กร
**TQC วิวัฒนาการของการควบคุมคุณภาพ **
1.TQC เป็นวิวัฒนาการอีกชั้นหนึ่งของการควบคุมคุณภาพ
(QC)
2.เริ่มเมื่อหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 3.โดยที่ญี่ปุ่นได้แรงจูงใจมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา
4.เริ่มแรกนั้นเป็นการใช้ QC ในเชิงสถิติ SQC ( Statistical Quality Control )
แล้วก็เกิดกลุ่ม QCC ( Quality Control Circle )
**หลักการของ TQC **
TQC ได้วิวัฒนาการมาจาก QCC กิจกรรมกลุ่ม QCC เป็นพื้นฐานที่ค้ำจุน TQC
ดังนั้น TQC จะต้องมีกิจกรรมกลุ่ม QCC อยู่ด้วยเสมอ โดยมีหลักการดังนี้
1. เพื่อประโยชน์ต่อองค์กร
ภายใต้ความสำนึกที่ว่ากิจการที่ทำอยู่ในองค์กรเปรียบ
เสมือนหนึ่งเป็นกิจการของตนเอง ซึ่งผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีหน้าที่พัฒนาปรับปรุงงาน
ต่างๆ ภายในองค์กรให้เกิดประโยชน์มากที่สุดภายใต้การปฏิบัติงานที่มีความสามัคคี
ร่วมแรงร่วมใจปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการปฏิบัติงานอย่างเปิดเผย
เสมือนหนึ่งเป็นกิจการของตนเอง ซึ่งผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีหน้าที่พัฒนาปรับปรุงงาน
ต่างๆ ภายในองค์กรให้เกิดประโยชน์มากที่สุดภายใต้การปฏิบัติงานที่มีความสามัคคี
ร่วมแรงร่วมใจปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการปฏิบัติงานอย่างเปิดเผย
2. รับฟังความคิดเห็นต่างๆโดยให้ความเคารพในความคิดเห็นของบุคคลอื่น พูดจาด้วยเหตุ
และผล โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นหลัก ตัดเรื่องปัญหาภูมิหลังต่างๆ
ของเพื่อนร่วมงานออกไป เสริมสร้างให้มีการแสดงออกอย่างเป็นอิสระ เพื่อให้เกิดสัมพันธ
ภาพอันดี และจะเป็นผลทำให้สถานที่ทำงานเป็นที่น่าอยู่ น่าสนุกสนาน
และผล โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นหลัก ตัดเรื่องปัญหาภูมิหลังต่างๆ
ของเพื่อนร่วมงานออกไป เสริมสร้างให้มีการแสดงออกอย่างเป็นอิสระ เพื่อให้เกิดสัมพันธ
ภาพอันดี และจะเป็นผลทำให้สถานที่ทำงานเป็นที่น่าอยู่ น่าสนุกสนาน
**ประโยชน์และขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม TQC**
มีการดำเนินกิจกรรม TQC กันแล้ว
ก็จะเกิดผลที่ดีคือ
1.
มีความสามารถในการค้นหาปัญหา
2.
เห็นความสำคัญของการวางแผนงาน
3.
เห็นความสำคัญของงานที่เป็นกระบวนการ
4.
สามารถมุ่งสู่จุดหลักที่สำคัญได้
5. พนักงานทุกคนรู้ซึ้งถึงความเป็นระบบ
5. พนักงานทุกคนรู้ซึ้งถึงความเป็นระบบ
** เทคนิคการวิเคราะห์
7 อย่าง**
1. ใบตรวจสอบ ( check sheet )
2. ฮีสโตแกรม ( histogram )
3. แผนภูมิพาเรโต ( Pareto diagram )
4. ผังก้างปลา ( fish – bone diagram ) หรือผังเหตุและผล ( Cause – Effect diagram )
5. กราฟ ( graph )
6. แผนภูมิกระจาย ( scatter diagram )
7. แผนภูมิควบคุม ( control chart )
** ปัจจัยสำคัญในการบริหารงาน
TQC**
1.องค์กรมีนโยบายและเขียนเป็นนโยบายชัดเจน
2.มีอุดมการณ์ที่เน้นเรื่อง “คน” /
ทํ าความเข้าใจอย่างชัดเจน
ในกลุ่ม พนักงานทุกระดับ
ในกลุ่ม พนักงานทุกระดับ
3.วางระบบบริหารคุณภาพทั้ง TOP-DOWN & BOTTOM-UP
4.เน้นการฝึกอบรม
ให้ความรู้อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง
5.TOP MGMT เป็นผู้นํ าในการปฏิวัติแนวความคิดใหม่ที่จะนํ าไปสู่
6. การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมขององค์กรTQC ต้องทํ างานเป็นทีม ทํ าอย่างต่อเนื่อง
** อ้างอิง**
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเอกสารเกิน 10 หน้าต้องดำเนิดการอย่างไรครับ
ตอบลบ